Loading...

Thông tin các chất kích thích

Trước kia, khi nhắc đến hai từ "con nghiện" người ta nghĩ ngay đến việc người đó sử dụng heroin. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, tình hình sử dụng ma túy ở Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều chất gây nghiện mới trở nên phổ biến.

TTViết tắtChi tiết
1MOPviết tắt của Morphine, các thuốc giảm đau gây nghiện (Opiat) gồm một nhóm lớn các chất kiểm soát đau bằng cách ức chế hệ thần kinh trung ương. Heroin là loại ma túy lâu đời nhất ở nước ta. Đây là loại ma túy bán tự nhiên được bào chế từ cây thuốc phiện cộng với các hóa chất khác. Là một ma túy mạnh, gây tình trạng phụ thuộc nặng nề về cơ thể và tâm thần, người sử dụng có thể nghiện sau thời gian ngắn sử dụng, chỉ trong vòng một tuần.
2MDMAviết tắt của Methylenedioxy-methamphetamine (Ecstacy, thuốc lắc). Thuốc lắc được bào chế dưới dạng viên và thường có màu sặc sỡ với các hình nổi bề mặt, thường được phát hiện tại các quán bar. Sau khi "cắn" thuốc lắc, người sử dụng sẽ chịu đựng được âm thanh cường độ lớn của quán bar mà nhiều người khác không thể chịu nổi.

Tuy cùng nhóm ATS, thuốc lắc ít nguy hiểm hơn so với ma túy đá, tỷ lệ gây loạn thần cũng thấp hơn. Mặc dù vậy, nếu sử dụng lâu ngày, người dùng cũng sẽ bị loạn thần với ảo thanh dai dẳng và hoang tưởng.

3AMP (Ma túy tổng hợp/ ma túy đá)viết tắt của Amphetamine là một loại chất gây nghiện tổng hợp, thuộc nhóm các thuốc kích thích dạng Amphetamine. Các rối loạn tâm thần thường gặp khi sử dụng ma túy đá là lo âu, trầm cảm, kích động, suy giảm nhận thức, đặc biệt các triệu chứng loạn thần (hoang tưởng, ảo giác) gây nên tâm trạng hoảng loạn, sợ bị truy hại và sợ bị giết, rất dễ dẫn đến hành vi bạo lực, còn được gọi là "ngáo đá'.
4THC/Cannabinoids

viết tắt của Marijuana là thành phần hoạt chất chính trong cây cần sa. Cần sa là loại cây có chứa chất gây nghiện (hay gọi là chất ma túy). Trong cần sa có 3 chất chính đã được tìm thấy là: Cannabinoid, Tetrahydrocannabinol (THC) và Cannabinol. Trong đó, THC là hoạt chất chính gây tác dụng về mặt tâm thần, dễ tan trong chất béo nên khi hút, THC nhanh chóng xâm nhập mô phổi. Có người hút sau vài phút sẽ có những thay đổi về mặt tâm sinh lý như choáng váng, đầu nhẹ lâng lâng, thấy hơi đói, thèm đồ ngọt. Trường hợp bị sốc khi hút cần sa dẫn đến tình trạng ói mửa, đau bụng, cay mắt, tim đập nhanh...

5BAZ "thuốc giảm đau"

viết tắt của Barbiturates là thành phần hoạt chất chính trong thuốc an thần. 

Tác dụng của barbiturate là ức chế hệ thần kinh trung ương (tức thuốc an thần), bác sĩ thường kê thuốc này để chữa trị chứng mất ngủ, động kinh, đau nửa đầu. 

Barbiturate rất dễ gây nghiện, người dùng có thể bị nghiện chỉ sau một tháng sử dụng. Tương tự các loại thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương khác, thuốc này làm giảm nhịp hô hấp, vì thế người dùng quá liều thường tử vong do cơ thể ngừng thở.

Kể cả sau khi tác dụng thuốc qua hết, tàn dư của barbiturate vẫn còn lưu lại trong cơ thể người trong khoảng thời gian đáng kể. Khi dùng thường xuyên, chất độc sẽ dần dần tích lũy và đạt tới ngưỡng độc. Hiện không có thuốc đặc trị quá liều barbiturate.

6BZOviết tắt của Benzodiazepines là thành phần hoạt chất chính trong thuốc an thần
7MET (Ma túy tổng hợp/ ma túy đá)

viết tắt của Methamphetamine là một loại chất gây nghiện tổng hợp. Ma túy tổng hợp/ ma túy đá. 

Methamphetamime là loại thuốc gây nghiện hướng thần (nhóm psychostimulant và sympathomimetic), còn có tên gọi ngắn hơn là meth hay ice. Methamphetamine trực tiếp gây kích hoạt não, làm cho não tiết ra norepinephrine, dopamine và serotonin và do có tính kích thích trao đổi chất nên nó gây ra những cảm giác dễ chịu và dễ bị nghiện. Sau khi dùng thuốc cơ thể tạo thêm năng lượng và ưa thích làm những công việc chân tay. Người nghiện thường có dấu hiệu phàm ăn, ngủ nhiều, trầm cảm kèm theo dấu hiệu bồn chồn và khát thuốc.

8Synthetic Marijuana (K2-50) - Cỏ MỹCỏ Mỹ là một loại ma túy tổng hợp gần giống cần sa, nhưng chứa chất XLR-11. Đây là chất gây ảo giác mạnh làm cho người nghiện có cảm giác nhanh "lên đỉnh" và kéo dài thời gian "phê" hơn so với loại ma túy thông thường. 

Tác hại của cỏ Mỹ là gây loạn thần cho người sử dụng, không kiểm soát được hành vi, tinh thần kích động, căng thẳng, có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Nếu sử dụng trong thời gian lâu dài, người nghiện dần dần sẽ gầy gò, sinh ra các bệnh về gan, thận, các bệnh về da, suy giảm hệ miễn dịch.

Nguy hiểm hơn, có thể bị ung thư phổi, phù não. Dấu hiệu nhận biết người nghiện cỏ Mỹ là mắt người sử dụng đỏ một cách lạ thường, hay vã mồ hôi, rất hứng thú với chuyện bàn luận, nhất là về tình dục.

9Ketamine (KET 1,000)

Ketamine ban đầu được dược sĩ người Mỹ tổng hợp có tác dụng là chất gây mê, làm giảm đau, được sử dụng trong phẫu thuật nhỏ và ngăn chặn cơn đau sau phẫu thuật. Ketamin có ở dạng chất lỏng, bột tinh thể, viên nén, viên nhộng hòa tan trong nước và rượu. Nếu tiêm qua đường tĩnh mạch chỉ sau một phút, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng vô thức.

Hiệu ứng của ketamine có thể kéo dài hơn một giờ, nhưng thuốc vẫn có thể làm ảnh hưởng đến cơ thể cho đến 24 giờ. Với tính chất gây “phê” nhanh chóng, ketamine dần được sử dụng như một loại ma túy giải trí.

Hiện nay, do sự nguy hiểm, ketamine đã không được sản xuất và không được chỉ định dùng trong y khoa. Loại ma túy này đã bị cấm ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam.


10Cocaine (COC 300)

Tương tự ma túy đá, cocain khi vào cơ thể sẽ xả lượng lớn dopamin vào não bộ, khiến người dùng cảm thấy hưng phấn tột độ. Tuy nhiên chúng làm tổn hại tới thận, gan và phổi, gây tắc mạch máu, dẫn tới nguy cơ cao bị đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim, tử vong. 

Mới đầu dùng cocain, người sử dụng thấy mình trở nên minh mẫn nhanh nhạy hơn. Nhưng về lâu về dài, cơ thể của họ đều bị hủy hoại tùy vào cách dùng. Ví dụ nếu hít qua mũi, người dùng sẽ bị mất khứu giác, chảy máu mũi thường xuyên; nếu hút sẽ bị ho, suyễn, rối loạn đường hô hấp và dễ bị viêm phổi; nuốt trực tiếp sẽ gây loét ruột nghiêm trọng.





11LSD (Lysergic acid diethylamide, LSD, LSD-25) - Bùa lưỡi/ Tem giấy

LSD (Lysergic acid diethylamide, LSD, LSD-25) hay còn gọi là acid, là loại thuốc hướng thần thuộc nhóm tryptaminey. Xuất hiện lần đầu ở Thuỵ Sỹ năm 1938, để lại nhiều phản ứng mang tính thần kinh tùy theo liều dùng và sức khoẻ của người dùng. Hiệu ứng này được người ta gọi là trip (hành trình), mỗi LSD trip này dài hay ngắn tuỳ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, tạo ra những cảm giác thay đổi ngay trong cơ thể và để lại nhiều hậu quả xấu về nhận thức, như hoang tưởng, ảo giác, rối loạn tâm thần và phá huỷ nhân cách.

Ghi chú: Thông tin các loại chất kích thích được cập nhật từ tài liệu y khoa, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Để xác định chính xác cần trao đổi với CƠ SỞ Y TẾ chuyên trách dùng các biện pháp nghiệp vụ chuyên nghiệp chẩn đoán và điều trị. 


PHƯƠNG PHÁP THỬ CHẤT KÍCH THÍCH BẰNG TEST THỬ NHANH:

  • Test thử Multi-Drug MOP/MDMA/MET/THC/... Rapid test panel (Urine) TRUELINE là xét nghiệm sắc ký miễn dịch dựa trên nguyên lý liên kết cạnh tranh.
  • Trong quá trình xét nghiệm, test thử được nhúng vào mẫu nước tiểu. Mẫu phẩm di chuyển dọc theo test thử nhờ mao dẫn. MOP, MDMA, MET, THC,... nếu có trong nước tiểu với nồng độ dưới ngưỡng phát hiện, sẽ không thể bão hòa hoàn toàn các phần tử mang kháng thể sau đó sẽ phản ứng với nó trên test thử. 
  • Phần tử mang kháng thể sau đó sẽ phản ứng với cộng hợp MOP, MDMA, MET, THC,... tương ứng và tạo thành 1 vạch màu gọi là vạch kết quả T, cho kết quả âm tính. Vạch màu không được tạo ra trên vùng kết quả nếu nồng độ MOP, MDMA, MET, THC,... cao hơn ngưỡng phát hiện vì nó bão hòa hoàn toàn các phần tử mang kháng thể tương ứng, cho kết quả dương tính.
  • Nhằm mục đích kiểm tra quy trình thao tác xét nghiệm, một vạch màu luôn xuất hiện tại vạch chứng C để thông báo rằng lượng mẫu đã đủ và lớp màng đã thấm tốt.


Xin lưu ý: Đây là thông tin bộ test chẩn đoán nhanh thành phần gây nghiện thông qua mẫu nước tiểu, sản phẩm không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc dưới mọi hình thức.

Liên hệ mua bộ KIT 4 thành phần hoặc CUPS 9 thành phần thử chất nghiện trong nước tiểu: 

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ Y TẾ TÂM THIỆN CHÍ

  • Showroom: 491/7/4 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 2, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0283 830 2939
  • Hotline: 091 979 5689
  • Email: info@tamthienchi.vn
  • Website: http://tamthienchi.vn

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên